Hướng Dẫn Cách Đặt Tên Đẹp Cho Tên Miền Khi Làm Mọi Website Bán Hàng
Bạn hiểu nôm na tên miền hay Domain là một địa chỉ trang web nó giống như địa chỉ số nhà của bạn vậy
Tên miền này là duy nhất trên mạng internet.
Tên miền là tên mà mọi người dùng để nhập vào thanh thanh địa URL của trình duyệt để vào được trang web của bạn.
Thứ nhất: Tên miền đẹp giống như vị trí cửa hàng đẹp ngoài mặt phố vậy, vị trí cửa hàng đẹp và dễ tìm kiếm sẽ giúp cho việc bán hàng và phát triển thương hiệu dễ dàng hơn và tên miền đẹp cũng tương tự vậy.
Mình kể bạn nghe câu chuyện thế này. Trước khi mạng xã hội Facebook phát triển như hiện nay anh chàng sáng lập ra facebook đặt tên miền cho mạng xã hội của mình là thefacebook.com/ nhưng do cái tên quá dài nên đã phải tìm ra tên khác để mua nhưng đã là quá muộn vì bị người khác mua mất tên chúng tôi và chúng tôi rồi.
Và để phát triển mạng xã hội của mình thì Facebook phải cắn răng mua lại chúng tôi chúng tôi với giá 8,5 triệu đô đó bạn
Hiện nay trên thế giới đã có rất nhiều loại đuôi tên miền cho phép đăng ký như .com, .net, .org, .shop, .site,…..Nhưng phổ biến nhất vẫn là tên miền .com vì đây là tên được nhiều người dùng nhất.
Ngoài tên miền quốc tế bạn hết sức lưu ý còn có tên miền quốc gia nữa. Vì sao lại là tên miền quốc gia? Vì đây là tên miền của từng quốc gia cấp phát và chính quốc gia đó quản lý.
Giá tên miền được tính thế nào?
Đặt tên miền theo tên thương hiệu doanh nghiệp bạn là tiêu chí đầu tiên mình muốn chia sẻ với bạn. Vì sao?
Vì tên miền về cơ bản sẽ là đại diện cho một thương hiệu của doanh nghiệp trên internet, thật tuyệt vời nếu khách hàng mua sản phẩm thương hiệu doanh nghiệp bạn khi họ vào trực tiếp tên trang web của chính thương hiệu doanh nghiệp bạn.
Ví dụ bạn đang biết đến công ty Tam Nguyên là công ty thiết kế website bạn truy cập vào website chúng tôi thay vì vào các trang thietkewebabc nào đó, vì tên miền là là thương hiệu thể hiện sự chính thống và tạo uy tín rất cao trong lòng khách hàng.
Ngoài cách đặt tên theo thương hiệu ra bạn cũng có thể chọn tên miền theo tên dễ nhớ theo thị trường mục tiêu.
Ví dụ: Nếu bạn bán phầm mềm quản lý bán hàng bạn có thể mua tên miền chúng tôi Nếu bạn bán bất động sản bạn mua tên miền chúng tôi ….v…v…
Cách đơn giản nhất để tìm ra giá trị là đặt các câu hỏi về mức độ cần thiết. Tên miền này có nhắm tới một thị trường mục tiêu, hay đại diện cho một nhóm hàng hóa cụ thể nào không?
Mức độ ảnh hưởng của tên miền này với thị trường mục tiêu, liệu nó có thể áp dụng cho toàn bộ thị trường mục tiêu hay không?
Với cách đặt tên dạng này sẽ giúp chủ nhân của tên miền thiết lập website tạo ra lợi nhuận khi kinh doanh sản phẩm trong thị trường này.
Tên miền theo từ khóa sản phẩm là tên được chọn theo từ khóa của sản phẩm hoặc ngành nghề kinh doanh, ví dụ như trước đây mình mua domain chúng tôi tên miền kiểu này rất nhiều lợi thế trong việc tối ưu SEO và giúp cho khách hàng dễ nhớ về địa chỉ website của bạn
Như các bạn làm SEO khi chọn tên miền chứa từ khóa hết sức lưu ý vì tâm lý chọn từ khóa theo tên miền để SEO là rất nguy hiểm và như con dao 2 lưỡi.
Mình kể bạn nghe câu chuyện về một khách hàng đặt làm website về lĩnh vực du lịch bên mình cách đây khoảng 7 năm trước.
Khi anh ấy chọn domain để làm website, việc đầu tiên anh quan tâm là tên miền chứa các từ khóa khi khách hàng tìm kiếm trên Google nhưng anh lại không biết nhiều về SEO chỉ biết là các công ty khách có được rất nhiều khách hàng qua website khi website lên top Google và anh cứ chọn khoảng gần 10 tên miền chứa từ khóa lĩnh vực du lịch cũng như các từ khóa du lịch kết hợp với các địa danh ở Việt Nam.
Nhưng anh cứ lay hoay phát triển website mãi, khách quen cũng có mà thi thoảng khách qua website cũng có nhưng khổ cái là những khách hàng họ vào website thì họ không định vị được đó là công ty du lịch mình đã từng đi, thương hiệu không được làm nổi bật, từ khóa cũng không lên top được là bao vì anh ấy có biết làm SEO đâu mà chỉ là những bài viết anh chăm chỉ post thường xuyên thì lác đác vài từ lên top thôi,….và cứ lay hoay như vậy mất 4-5 năm thì anh quyết định đN 63;t lại tên miền theo tên thương hiệu của công ty anh ấy như vậy là vô hình dung bao nhiêu công sức làm trong suốt 4-5 năm bỏ hết lại phải bắt đầu lại từ đầu với cái tên mới tinh.
Đó là bài học xương máu, mất rất nhiều tiền của và đặc biệt thời gian cũng như tâm huyết để phát triển nhưng không đi đến đâu mà lại phải làm lại từ đầu.
1. Tên phải ngắn gọn: tên càng ngắn gọn càng tốt, chính vì thế facebook mới cắn răng mua lại tên chúng tôi và chúng tôi đến 8,5 triệu đô để phát triển thương hiệu của mình đó các bạn
3. Tên miền không nên chứa các ký tự dạng chữ lồng ghép với số: Một tên miền đẹp thường là một tên miền chỉ đơn thuần là ký tự chữ hoặc kí tự số, việc lồng ghép cả số và chứ trong một tên miền thường không tạo thêm giá trị cho chúng mà đôi khi lại trở thành vô giá trị
4. Tên miền không nên chứa dấu gạch ngang: Trường hợp dùng dấu gạch ngang không nên vì người dùng ít khi ghi dấu gạch ngang khi gõ tìm kiếm mà thường hay viết liền chính vì vậy tên miền có dấu gạch ngang thể hiện sự không tin cậy, và thường tên miền chứa dấu gạch ngang giá trị sẽ thấp hơn rất nhiều tên miền viết liền